หน้าแรก เกี่ยวกับเรา ผลงานของเรา สำนักงาน อาคารสมัชชาวาณิช 2 (UBC II) ภิรัชทาวเวอร์ แอท เอ็มควอเทียร์ ภิรัชทาวเวอร์ แอท ไบเทค ภิรัชทาวเวอร์ แอท สาทร ซัมเมอร์ ลาซาล พื้นที่จัดงานและที่ประชุม ไอเวอรี่ ชาโดว์ ศูนย์นิทรรศการและการประชุมไบเทค พื้นที่ค้าปลีก วันอุดมสุข สมา ฟู้ดทอรี่ ซันนี่ แอท ซัมเมอร์ ลาซาล BOFFICE ข่าวสารและกิจกรรม ร่วมงานกับเรา ติดต่อเรา
TH | EN
จากแรงบันดาลใจที่อยากจะสร้าง แหล่งรวมร้านอาหารและไลฟ์สไตล์ ในย่านสุขุมวิท-บางนา สู่ SAMA FOODTORY
30 Nov 2020
วันนี้เรามาคุยกับ 2 ผู้ออกแบบจาก PIA คุณธนะสิทธิ์ สมิทธิปรีชาวงษ์(PIA : Designer) และคุณกิตติ วัชรรัตนากุล(PIA : Associate) ซึ่งอยู่เบื้องหลังการสร้างสรรค์โครงการสมา
.
จากแรงบันดาลใจที่อยากจะสร้างแหล่งรวมร้านอาหารและไลฟ์สไตล์ ในย่านสุขุมวิทบางนา สู่ SAMA FOODTORY
PIA : ศูนย์กลางของ food lifestyle connection โดยเริ่มมาจากคำว่า connection ที่มาของคำว่า “สมาคม” ที่เป็นภาษาไทย โดยเอาโครงสร้างหรือพื้นฐานเดิมที่มีความเป็น factory ของตัวอาคาร ดังนั้นจึงเกิดผสมคำ Food+Factory จนกลายมาเป็น “SAMA FOODTORY” แหล่งรวมร้านอาหารและไลฟ์สไตล์ โดยตั้งเป้าเป็นสถานที่แฮงก์เอ้าท์ใหม่ให้คนในย่านสุขุมวิท-บางนา พนักงานออฟฟิศในอาคารภิรัชทาวเวอร์ แอท ไบเทค และผู้คนที่มาร่วมงานที่ศูนย์นิทรรศการและการประชุมไบเทค ทั้งยังเปิดพื้นที่เพื่อสร้างโอกาสให้เจ้าของธุรกิจสามารถดึงดูดลูกค้าเข้าร้านจากกลุ่มคนที่มาเยือนไบเทคไปพร้อมกัน
.
‘One connection’ โจทย์ที่ท้าทายในการออกแบบ
PIA : การออกแบบโครงการสมาเริ่มมาจากโจทย์ที่เราต้องการสร้างความเชื่อมต่อในส่วนของไบเทค ร้านอาหาร และ retail ให้สอดคล้องเป็นเรื่องเดียวกันในรูปแบบ one connection
.
การออกแบบแต่ละโซน เชื่อมต่อ lifestyle อย่างลงตัว
PIA : จุดเด่นของโครงการคือเราแบ่งออกเป็น lifestyle ในการเข้าถึงเป็น 3 zone โดยการใช้สีสามโทนตามสีของบันไดเลื่อนในไบเทค ที่สร้างบรรยากาศของการเข้าถึงและมี lifestyle ที่ต่างกันโดยมีดังนี้ Purple zone ที่สามารถเชื่อมต่อกับส่วนของการจัดงานจากชั้น G (Hall 103)และ foodphilic ที่อยู่ในโซนสีเขียว และสี red zone ที่จะเป็น restaurant lifestyle และ event area พร้อมกับถูกส่งผ่านไปยัง yellow zone ที่มีการสร้าง pop up lifestyle ที่มีการปรับเปลี่ยน zoning ได้ตลอดเวลา
.
โครงสร้างเดิมคือความท้าทายในการสร้างสิ่งใหม่
PIA : ความท้าทายในการออกแบบครั้งนี้คือการที่ต้องปรับเปลี่ยนกับโครงสร้างเดิมที่มีอยู่แล้วให้เข้ากับการออกแบบใหม่ที่ต้องแก้ปัญหาในการย้ายระบบต่างๆเพื่อความเหมาะสมและความสวยงามพร้อมๆกัน
.
เชื่อมต่อบริบทภายในสู่ภายนอก เพื่อส่งเสริมประสบการณ์ใหม่ๆ
PIA : การวาง concept ของ landscape ครั้งนี้คือการสร้างความเชื่อมต่อของภายในและภายนอกเพื่อดึงดูดและให้เป็น concept ที่จับต้องได้ภายใต้ one connection + one direction ในการสร้าง retail experiences ใหม่ๆให้กับย่านบางนา
.
ทำความรู้จักสมาให้มากขึ้น http://www.bhirajburi.co.th/retail_sama
หรือสนใจเช่าพื้นที่ค้าปลีก โทร 02 261 0261


กลุ่มบริษัทภิรัชบุรี มีการเก็บข้อมูลส่วนบุคคลของผู้เข้าชมเว็บไซต์ ที่ให้ข้อมูลการติดต่อ เช่น ชื่อ อีเมล เบอร์โทรศัพท์
โดยจะนำข้อมูลไปวิเคราะห์ เพื่อพัฒนาโครงการต่อไป อ่านนโยบายคุ้มครองข้อมูลส่วนบุคคล